જાણીતા અંગ્રેજી ફિલ્મ નિર્માતા અને અભિનેતા સ્ટીફન વૂલીએ આજે ગોવામાં 55માં ઈન્ટરનેશનલ ફિલ્મ ફેસ્ટિવલ ઓફ ઈન્ડિયા (IFFI)માં “ફિલ્મ નિર્માતા કોણ છે? – ફિલ્મ નિર્માણના પાંચ મહત્વપૂર્ણ તબક્કાઓ” વિષય પર એક જ્ઞાનપ્રદ માસ્ટરક્લાસને સંબોધન કર્યુ.
મહત્ત્વાકાંક્ષી ફિલ્મ નિર્માતાઓ, વિદ્યાર્થીઓ અને ફિલ્મ રસિકો દ્વારા ઉપસ્થિત આ સત્રમાં ફિલ્મ નિર્માતાની બહુમુખી ભૂમિકા વિશે ઊંડાણપૂર્વકની શોધ કરવામાં આવી હતી, જેણે ફિલ્મ નિર્માણની પ્રક્રિયાને પાંચ આવશ્યક તબક્કાઓ-વિકાસ, પ્રી-પ્રોડક્શન, પ્રોડક્શન, પોસ્ટ-પ્રોડક્શન અને માર્કેટિંગ અને રિલીઝમાં વિભાજિત કરી હતી.
સ્ટીફને આ વાત પર ભાર મૂકીને માસ્ટરક્લાસની શરૂઆત કરી હતી કે નિર્માતાની યાત્રા કોઈ ખ્યાલ અથવા વાર્તા પ્રત્યેના ઊંડા જુસ્સાથી શરૂ થાય છે. “એક નિર્માતાએ પહેલા તો આ પ્રોજેક્ટ માટે કઠોરતા અને જુસ્સાને અનુભવવો જ જોઇએ,” તેમણે સમજાવ્યું, અને ભારપૂર્વક જણાવ્યું કે નિર્માતાઓએ પોતાને પૂછવાની જરૂર છે, “શું આ કંઈક એવું છે જે મારું જીવન હશે?” તેમના મતે, જ્યારે જુસ્સો અને પ્રતિબદ્ધતા નિર્ણાયક છે, ત્યારે નિર્માતાએ પણ વ્યવહારિક બનવું જોઈએ, દ્રષ્ટિ અને વ્યવહારિક અવરોધો વચ્ચે સંતુલન શોધવું જોઈએ.
પ્રી-પ્રોડક્શન તબક્કાની પોતાની ચર્ચામાં સ્ટીફને સહયોગના મહત્વ પર પ્રકાશ પાડ્યો હતો. તેમણે ભારપૂર્વક જણાવ્યું હતું કે, “ઉત્પાદકો મુખ્યત્વે સહયોગી હોય છે,” તેમણે ફાઇનાન્સર્સ, સર્જનાત્મક વ્યાવસાયિકો અને અન્ય ચાવીરૂપ હિસ્સેદારો સાથે મળીને કામ કરવાના મહત્ત્વ પર ભાર મૂક્યો હતો, જેથી પ્રોજેક્ટને સફળ બનાવી શકાય.
સ્ટીફને જણાવ્યું હતું કે, પ્રોડક્શનના તબક્કામાં કાળજીપૂર્વકના આયોજન અને અમલીકરણની જરૂર પડે છે, જ્યારે નિર્માતા અને દિગ્દર્શક વચ્ચે નાજુક સંતુલન જાળવવું પણ જરૂરી છે. તેમણે ટિપ્પણી કરી હતી કે, “નિર્માતાએ હંમેશાં તેમના અહંકારને નિયંત્રણમાં રાખવો જોઈએ અને ડિરેક્ટરને રચનાત્મક જગ્યા પૂરી પાડવી જોઈએ.” આ સહયોગી અભિગમ સમગ્ર કાસ્ટ અને ક્રૂ સુધી વિસ્તરે છે, જેમાં નિર્માતાની ભૂમિકા વર્ચસ્વને બદલે સુવિધામાંની એક છે.
સ્ટીફને આગળ પોસ્ટ-પ્રોડક્શન તબક્કાની ઉત્તેજના અને મહત્વ વિશે વિસ્તૃત વર્ણન કર્યું હતું, જ્યાં ફિલ્મ પ્રેક્ષકો સુધી પહોંચે તે પહેલાં તેને અંતિમ સ્પર્શ લાગુ કરવામાં આવે છે. તેમણે નાના પાયે પરીક્ષણ સ્ક્રીનિંગના મહત્વ પર પ્રકાશ પાડ્યો હતો, જે પ્રેક્ષકોના પ્રતિસાદની મૂલ્યવાન સમજ આપે છે અને શુદ્ધિકરણ માટેની તક પૂરી પાડે છે. “પ્રેક્ષકો એ લોકો છે, જે ખરેખર ફિલ્મનું ભાવિ નક્કી કરે છે. જો પ્રેક્ષકોને તમારી ફિલ્મ પસંદ આવે છે, તો તમારું કામ થઈ ગયું છે, “તેમણે નોંધ્યું.
અંતિમ તબક્કા, માર્કેટિંગ અને પ્રકાશન માટે વ્યુહાત્મક આયોજનની જરૂર છે. સ્ટીફને ફિલ્મને સફળતાપૂર્વક બજારમાં લાવવા માટે જાહેરાતકર્તાઓ, વિતરકો અને અન્ય ભાગીદારોને સાંકળતી મજબૂત માર્કેટિંગ વ્યૂહરચનાની જરૂરિયાત પર ભાર મૂક્યો હતો.
પોતાની સૂઝબૂઝ દ્વારા, જાણીતા ફિલ્મ નિર્માતાએ માત્ર ફિલ્મ નિર્માણની જટિલતાઓ પર જ પ્રકાશ પાડ્યો ન હતો, પરંતુ ફિલ્મ નિર્માતાઓની આગામી પેઢીને અમૂલ્ય માર્ગદર્શન પણ આપ્યું હતું, જેણે નિર્માણની કળામાં જુસ્સા, વ્યવહારિકતા અને સહયોગના મહત્વને પ્રતિપાદિત કર્યું હતું.
સ્પીકર વિશે
સ્ટીફન વૂલી એક અંગ્રેજી ફિલ્મ નિર્માતા અને અભિનેતા છે, જેમની કારકિર્દી સાડા ત્રણ દાયકાથી પણ વધુ સમય સુધી ફેલાયેલી છે, જે દરમિયાન તેમને ફેબ્રુઆરી 2019 માં સિનેમામાં ઉત્કૃષ્ટ બ્રિટીશ યોગદાન માટે બાફ્ટા એવોર્ડથી નવાજવામાં આવ્યા હતા; એક નિર્માતા તરીકે, તેઓ ધ ક્રાઇંગ ગેમ (1992) માટે ઓસ્કાર-નામાંકિત થયા છે અને મોના લિસા (1986) સહિત મલ્ટી-એકેડેમી એવોર્ડ નોમિનેટેડ ફિલ્મોનું નિર્માણ કર્યું છે. લિટલ વોઇસ (1998), માઇકલ કોલિન્સ (1996), ધ એન્ડ ઓફ ધ અફેર (1999), ઇન્ટરવ્યુ વિથ ધ વેમ્પાયર (1994), અને કેરોલ (2016), અને તેઓ તેમના ભાગીદાર એલિઝાબેથ કાર્લસન સાથે પ્રોડક્શન કંપની નંબર 9 ફિલ્મ્સ ચલાવે છે.